บริจาคเงินผู้ประสบภัยธรรมชาติอย่างไร? ให้ได้ลดหย่อนภาษี - TaxTeller

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

บริจาคเงินผู้ประสบภัยธรรมชาติอย่างไร? ให้ได้ลดหย่อนภาษี

บริจาคเงินผู้ประสบภัยธรรมชาติอย่างไร? ให้ได้ลดหย่อนภาษี

     หลายปีมานี้ ประเทศไทยประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งมาก ไม่ว่าจะเป็น  น้ำท่วม  พายุ ฯลฯ  เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนรัฐบาลจึงได้มีการส่งเสริมให้การบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว ที่ได้บริจาคผ่านบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เป็นตัวแทนรับบริจาค โดยผู้ที่บริจาคสามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้
     โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เป็นตัวแทนรับบริจาคต้องมีคุณสมบัติ และหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการบริจาคดังต่อไปนี้
ผู้รับบริจาค   เป็นบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น ที่ดำเนินการในลักษณะเป็นสื่อกลางในการเป็นตัวแทนรับเงิน ที่ได้แจ้งชื่อต่อกรมสรรพากรแล้ว (ตรวจสอบรายชื่อ คลิกที่นี่  โดยรายชื่ออาจจะยังไม่ update แต่หากต้องการตรวจสอบให้เข้าที่ link นี้ของกรมสรรพากร)
การบริจาค  เป็นเงินเท่านั้น
วัตถุประสงค์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสลอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่น
หลักฐาน  
     1. หลักฐานการรับเงินที่ผู้รับบริจาคได้จัดทำขึ้น เพื่อแสดงการรับเงิน โดยระบุข้อความที่มีสาระสำคัญ ว่า "เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่น"  พร้อม ช่วงเวลาที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ นั้น  หรือ
     2. หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น ซึ่งเป็นตัวแทนในการรับบริจาค ได้เปิดเพื่อรับบริจาคในช่วงระยะเวลาที่เกิดภัยธรรมชาติ
     3. หลักฐานดังกล่าวต้องมีชื่อผู้ที่จะใช้สิทธิลดหย่อนเป็นผู้บริจาค 
ระยะเวลา  ตั้งแต่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป
การใช้สิทธิลดหย่อน  ผู้บริจาคที่เป็นผู้มีเงินได้สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ตามจำนวนเงินที่บริจาคจริง แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นแล้ว  ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อน และเงินบริจาค 2 เท่า แล้ว  (รายละเอียดเงินบริจาคอื่น คลิกที่นี่ )


     ในกรณีที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดมีความประสงค์จะเป็นตัวแทนการรับบริจาค สามารถดูรายละเอียดได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น