การบริจาคให้แก่พรรคการเมืองกับการลดหย่อนภาษี - TaxTeller

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การบริจาคให้แก่พรรคการเมืองกับการลดหย่อนภาษี


การบริจาคให้แก่พรรคการเมืองกับการลดหย่อนภาษี

        การบริจาคให้แก่พรรคการเมืองที่เราๆ สามารถเอาไปใช้ลดหย่อนภาษีตอนปลายปีได้  มีหลักการคร่าวๆ ดังต่อไปนี้

ผู้ใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

        เป็นบุคคลธรรมดา และมีสัญชาติไทย

เงื่อนไขการบริจาค

        1. บริจาคเป็นเงิน  สามารถบริจาคได้ตลอดปีภาษี
        2. การบริจาคเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง  ต้องเป็นการบริจาคในช่วงระยะเวลาที่พรรคการเมืองจัดกิจกรรมระดมทุนเท่านั้น สิ่งที่บริจาคและสามารถนำใช้ลดหย่อนภาษีได้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้
             2.1 เงิน
             2.2 อสังหาริมทรัพย์  จะต้องเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย การคำนวณมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ให้ถือตามราคาประเมินทุนทรัพย์ ของอสังหาริมทรัพย์ที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งเป็นราคาที่ใช้อยู่ในวันที่มีการโอนนั้น
             2.3 ยานพาหนะ  ที่มีหลักฐานทางทะเบียน ดังต่อไปนี้
                   -  รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์  ที่จดทะเบียนในประเทศไทย การคำนวณมูลค่าให้ใช้ ราคาประเมินราคารถสำหรับปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร ในการโอนกรรมสิทธิ์ซื้อขายรถดังกล่าว ที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด  โดยให้คำนวณมูลค่าตามราคาเฉลี่ยระหว่างราคาประเมินสูงสุดและราคาประเมิน ต่ำสุดของราคาประเมินรถนั้น ในกรณีที่ไม่มีมูลค่าตามราคาประเมิน ให้ใช้ราคาประเมินที่ประเมินโดยบุคคล หรือหน่วยงานที่เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพเกี่ยวกับการประเมินราคาทรัพย์สินนั้น
                   -  เรือหรือเครื่องบิน  การคำนวณมูลค่าให้ใช้ราคาประเมินที่ประเมินโดยบุคคลหรือ หน่วยงานที่เป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพของประเทศนั้น ๆ เกี่ยวกับการประเมินราคาทรัพย์สินนั้น
            2.4 ทรัพย์สินอื่นหรือสินค้า
                   -  ทรัพย์สินอื่น  ต้องเป็นทรัพย์สินที่ซื้อมาในปีเดียวกับปีภาษีที่ใช้สิทธิหักลดหย่อน และให้ถือมูลค่าตามหลักฐานการได้มาของทรัพย์สินเป็นมูลค่าที่ผู้มีเงินได้มีสิทธินำมาหักลดหย่อน แต่มูลค่า ดังกล่าวต้องไม่เกินราคาหรือค่าอันพึงมีในวันที่ให้ทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของ พรรคการเมือง
                   -  สินค้า  ไม่ว่าเป็นสินค้าที่ผลิตเองหรือซื้อมาเพื่อขาย ให้ถือเอามูลค่าต้นทุนของสินค้า ดังกล่าวที่มีหลักฐานสามารถพิสูจน์ได้ เป็นมูลค่าของสินค้าที่ผู้มีเงินได้มีสิทธินำมาหักลดหย่อน แต่มูลค่าดังกล่าว ต้องไม่เกินราคาหรือค่าอันพึงมีในวันที่ให้สินค้าเพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง
            2.5 ประโยชน์อื่นใด  ที่ให้เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง ต้องเป็นประโยชน์ อื่นใดที่เป็นการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง ดังต่อไปนี้
                   -  การให้บริการเช่าหรือใช้พื้นที่อาคารหรือสถานที่ใดๆ
                   -  การให้บริการใช้ยานพาหนะ
การคำนวณมูลค่าของประโยชน์อื่นใดซึ่งเป็นการให้บริการตามวรรคหนึ่ง ให้ถือราคาหรือ ค่าอันพึงมีในวันที่พรรคการเมืองได้ใช้บริการนั้น

การใช้สิทธิลดหย่อน

        ผู้มีเงินได้มีสิทธิหักลดหย่อนเงินที่บริจาคให้แก่พรรคการเมืองตามข้อ 1 หรือ เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่ให้เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมืองตามข้อ 2  ไม่ว่าจะบริจาคให้แก่พรรคเดียวหรือหลายพรรคก็ได้  แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 10,000.00 บาท
         ตัวอย่างเช่น นาย ก บริจาคเงินให้พรรคการเมือง A เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 จำนวน 4,000.- บาท  และต่อมาพรรคพรรคการเมือง B ได้จัดกิจกรรมระดมทุน นาย ก ก็ได้บริจาคเงินสนับสนุนไปอีกในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 จำนวน 15,000.- บาท นาย ก สามารถใช้สิทธิลดหย่อนเงินที่บริจาคแก่พรรคการเมือง ของปีภาษี 2562 ได้เพียงจำนวน 10,000.- บาท

หลักฐานประกอบการใช้สิทธิลดหย่อน

         1. กรณีบริจาคเป็นเงินจะต้องมีใบเสร็จรับเงิน (แบบ พ.ก. 11) ที่ออกโดยพรรคการเมือง ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง
         2. กรณีให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุนของ พรรคการเมืองจะต้องมีใบเสร็จรับเงิน (แบบ พ.ก. 9) ที่ออกโดยพรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง
         3. กรณีให้อสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ  จะต้องมีหลักฐานการโอนกรรมสิทธิ์ ในทรัพย์สิน เช่น สัญญาโอนทรัพย์สิน โฉนดที่ดิน หรือเอกสารสิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดิน หนังสือแสดง การจดทะเบียนรถ หลักฐานการจดทะเบียนเรือ หรืออากาศยาน แล้วแต่กรณี เป็นต้น
        4. กรณีสนับสนุนทรัพย์สินอื่นหรือสินค้า  จะต้องมีหลักฐานแสดงการได้มา ของทรัพย์สินที่ระบุจำนวน มูลค่า และวัน เดือน ปีที่ได้มาซึ่งทรัพย์สินนั้น หรือหลักฐานแสดงมูลค่าต้นทุน ของสินค้าที่พิสูจน์ได้แล้วแต่กรณี
        5. กรณีเป็นการสนับสนุนประโยชน์อื่นใด  จะต้องมีหลักฐานที่แสดงหรือพิสูจน์ถึง มูลค่าของการให้บริการซึ่งเป็นประโยชน์อื่นใดนั้น เช่น ใบแจ้งราคาค่าบริการตามปกติทางการค้า  หรือหลักฐาน อื่นใด ที่พิสูจน์ถึงมูลค่าหรืออัตราค่าบริการในช่วงระยะเวลาที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมระดมทุน ของพรรคการเมือง เป็นต้น

ระยะเวลาการใช้สิทธิลดหย่อน

        สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ตั้งแต่ปีภาษี 2561 เป็นต้นไป
(ใช้บังคับสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี พ.ศ. 2561 ที่ต้องยื่นรายการใน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป)

                                                               **************
อ้างอิง
1. ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 357)
2. ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น